วิธีแก้สะอึกแบบง่าย ๆ ลดความหงุดหงิดเมื่อสะอึก

วิธีแก้สะอึก

             อาการสะอึกเป็นอาการเมื่อเกิดแล้วจะทำให้ผู้ที่สะอึกรู้สึกหงุดหงิดและรำคาญใจ แล้วต้องการหยุดสะอึกในระยะเวลาอันรวดเร็ว วิธีแก้สะอึกมีอยู่มากมายหลากหลายให้เลือก ทำแล้วสำเร็จบ้างไม่สำเร็จบ้าง สำหรับผู้ที่สะอึกบ่อยครั้งจำเป็นต้องรู้ว่าอาการเกิดจากอะไรก่อนที่จะหาวิธีแก้อาการสะอึก อาการสะอึกในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่สิ่งที่เป็นอันตราย หรือเป็นโรคภัยร้ายแรง อาการสะอึกเกิดจากการที่กล้ามเนื้อกระบังลมที่อยู่ในบริเวณรอยต่อหดตัวอย่างรวดเร็วจนไม่สามารถที่จะควบคุมได้ หรือ เกิดจากการระคายเคืองของกระเพาะอาหาร ส่งผลให้เส้นประสาททำงานผิดปกติ ดังนั้น วิธีแก้ในความเป็นจริงแล้วไม่มีความจำเป็น เพราะอาการจะหายไปเองเมื่อกล้ามเนื้อกระบังลมกลับมาทำงานปกติ แต่ถ้าเป็นระยะเวลานานก็จำเป็นต้องพบแพทย์เพื่อทำการปรึกษาถือว่าเป็นการสะอึกที่ผิดปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าทารกสะอึกแล้วไม่หาย จำเป็นต้องรีบนำส่งโรงพยาบาลทันที

ลักษณะของอาการสะอึก

1.        การสะอึกแบบปกติ

สาเหตุเกิดจากการใช้ชีวิตประจำวันที่ผิดปกติ ได้แก่ การรับประทานอาหารที่ผิดวิธี ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารรสจัด รวดเร็ว อิ่มผิดปกติ หรือดื่มเครื่องดื่มที่มีแก็สมากอย่างน้ำอัดลม การดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ และการมีภาวะอารมณ์ที่ผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็น การตื่นเต้น การตกใจ อาการกลัว และอาการซึมเศร้า ถ้าเป็นอาการสะอึกแบบปกตินี้ วิธีแก้ไขที่ต้นเหตุก็คือ เริ่มจากการรับประทานอาหารให้ถูกวิธี หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำอัดลม แอลกอฮอล์ ไม่สูบบุหรี่ ที่สำคัญที่สุดก็คือการควบคุมอารมณ์ให้ปกติที่สุด สำหรับคนที่เป็นโรคซึมเศร้าอาจจะเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อนเพื่อลดอาการซึมเศร้า แล้วยังทำให้มีความสุขเพิ่มขึ้นอีกด้วย เพียงแค่นี้อาการสะอึกก็จะไม่เกิดขึ้น

2.        การสะอึกแบบผิดปกติ

หลาย ๆ คนคิดว่าอาการสะอึกที่ผิดปกตินี้เกิดจากการดื่มน้ำอัดลมในปริมาณมากจนทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะจำนวนมากจึงสะอึก ในความเป็นจริงแล้วอาการสะอึกที่ผิดปกติเกิดจากโรคดังต่อไปนี้ โรคที่เกี่ยวกับอาการทางสมอง โรคไตวาย โรคตับวาย โรคกรดไหลย้อน และโรคคออักเสบเรื้อรัง ถ้าอาการสะอึกที่เกิดขึ้นจากโรคจำเป็นต้องปรึกษาแพทย์เพื่อรักษาโรคต่าง ๆ เมื่อโรคหายแล้วอาการสะอึกก็จะหายตามไปด้วย สำหรับอาการสะอึกที่ผิดปกตินี้อาจจำเป็นต้องรับการรักษาด้วยการใช้ยา หรือการฝังเข็มที่เป็นวิธีแก้ไขเฉพาะทาง

3.        ทารกสะอึก

สำหรับอาการทารกสะอึกเกิดขึ้นเป็นปกติ เมื่อเด็กมีอายุเพิ่มมากขึ้นอาการสะอึกก็จะลดไปเอง วิธีการแก้ไขที่ง่ายที่สุดก็คือ เมื่อทารกสะอึกให้ทำให้เรอโดยการจับทารกพาดบ่าแล้วเอามือลูบหลังเบา ๆ เพื่อเป็นการไล่ลมภายในเป็นระยะเวลา 5 – 10 นาที หรือนำลูกนั่งเอามือค้ำไว้บริเวณลำคอจากนั้นเอามือลูกหลังเบา ๆ เช่นเดียวกัน ควรหลีกเลี่ยงการให้ทารกดูดนมจากขวดนมควรให้ดูจากเต้าของมารดาแทน เพราะภายในขวดจะมีลมอยู่ทำให้สะอึกได้ แต่ถ้าอาการสะอึกไม่หายจำเป็นต้องพาไปพบแพทย์ทันที

สำหรับอาการสะอึกเมื่อเกิดขึ้นแล้วหลาย ๆ คนรู้สึกรำคาญ และต้องการวิธีแก้อาการสะอึกอย่างรวดเร็ว วิธีการง่าย ๆ ทำได้ดังต่อไปนี้

1.        อุดหูสองข้าง แล้วดื่มน้ำในขณะที่อุดหู เป็นวิธีที่ทำให้กระบังลมกลับมาทำงานปกติ

2.        การจาม การเรอ และการไอช่วยแก้อาการสะอึกได้ เป็นการขัดขวางการทำงานของกระบังลม

3.        การกดจุดบนฝ่ามือ โดยใช้นิ้วชี้ และนิ้วโป้งบีบเนินเนื้อบริเวณฝ่ามือ หรือเอานิ้วโป้งกดบริเวณร่องเหนือริมฝีปาก ถือเป็นการช่วยการทำงานของระบบประสาทให้ดีขึ้น

วิธีแก้สะอึกยังมีอีกมากมาย ซึ่งการแก้ที่ดีที่สุดก็คือการแก้ที่ต้นเหตุ ในความเป็นจริงแล้วอาการสะอึกไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในคนเท่านั้น สามารถเกิดขึ้นกับสัตว์เลี้ยงได้อีกด้วย ซึ่งอาการสะอึกไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับคน หรือสัตว์เลี้ยงก็ไม่ถือว่าเป็นอันตรายแต่อย่างใด ถ้ามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง อาการสะอึกก็จะไม่เกิดขึ้น หรือถ้าเกิดก็จะหายได้อย่างรวดเร็ว

Shopee 11.11 Sale กลับมาอีกครั้งยิ่งใหญ่กว่าเดิม! พบกับ Flash Sale 9 บาทตลอด 24 ชั่วโมง! สินค้าลดราคา 50% ทุกวัน! ซื้อ 1 แถม 1 แบบซุปเปอร์คุ้ม! มาพร้อมโปรโมชั่นส่งฟรีไม่มีขั้นต่ำ ช้อปแค่ 0 บาทก็ส่งฟรีทั่วประเทศ! พร้อมให้คุณได้ซื้อทุกอย่างออนไลน์ที่ Shopee ในราคาพิเศษที่สุด ตั้งแต่วันที่ 21 ตุลาคม – 11 พฤศจิกายน 2019 นี้!